ข่าวสาร และ กิจกรรม
Lifestyle

วิธีง่ายๆในการเตียมความพร้อมก่อนดินทางไกลด้วยรถยนต์

หลายท่านอาจจะขับรถไปที่ไกลๆ วันนี้ Aortolock
มีวิธีเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไกลมาฝาก ดังนี้

1. ระบบน้ำ ควรตรวจเช็คทั้งระดับน้ำในหม้อน้ำ และระดับน้ำในหม้อพักควบคู่ไปพร้อมๆกัน ท่อยางน้ำ และเหล็กรัด ตรวจเช็คสภาพท่อยางว่ามีอาการ บวม นิ่ม หรือมีรอยแตกหรือไม่ รวมถึงท่อน้ำเล็กรอบๆเครื่อง จุดนี้อย่ามองข้าม ถ้ามีควรรีบเปลี่ยนโดยด่วน รวมถึงจุดยึดต่างๆว่ามีรอยรั่วซึมของน้ำหรือไม่

2. ระบบอากาศ ไส้กรองอากาศ เริ่มจากการถอดทำความสะอาดไส้กรองอากาศ หรือถ้าตันมากควรเปลี่ยนเสียใหม่ โดยเฉพาะกรองอากาศแบบเปลือย ถ้าเปลื่อยควรรีบเปลี่ยนเช่นกัน / ท่อยางดูดอากาศ ตรวจดูรอยร้าว รอยรั่ว ว่ามีสภาพชำรุด ถ้ามี ควรรีบเปลี่ยนเสีย / อินเตอร์ และท่อยางอินเตอร์ ควรตรวจเช็คจุดยึดของอินเตอร์คูเลอร์ ว่ามีการหลุดหลวมจุดใดบ้าง มีอาการคลายตัว หรือไม่

3. ระบบน้ำมันหล่อลื่น ระดับของน้ำมันเครื่อง ควรอยู่ในจุด Full เพราะในการเดินทางไกลในอากาศที่ร้อน เครื่องยนต์อาจจะกินน้ำมันเครื่องมากกว่าปกติ ควรซื้อน้ำมันเครื่องแบบเดียวกับที่ใช้ ติดรถไว้ขณะเดินทาง เมื่อมีการจอดพักจนเครื่องเย็น ควรเช็คอยู่เป็นระยะ / ท่อน้ำมันเครื่องต่างๆ ควรตรวจเช็ค ถ้ามีสภาพเสี่ยงต่อความเสียหาย ควรรีบเปลี่ยน / น้ำมันเกียร์ และน้ำมันเฟืองท้าย ตรวจเช็คจุดรั่วซึม ถ้ารั่วซึมควรแก้ไข

4. ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ท่อทางเดินน้ำมัน สายน้ำมันเชื้อเพลิง ท่อยางเหล็กรัดต่างๆ ถ้ามีรอยร้าว รั่วซึม ควรรีบเปลี่ยนเสีย

5. ระบบเบรก ระดับน้ำมันเบรก ไม่ควรอยู่ในระดับที่ต่ำ ผ้าเบรกหน้า ผ้าเบรกหลัง ควรมีความหนาไม่น้อยกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ จานเบรกต้องไม่บางจนเกินไป จนเสี่ยงต่อการแตกร้าว จนถึงสายอ่อนเบรก ก็ไม่ควรมองข้าม ถ้ามีอากาเก่า แตกลายงา ควรเปลี่ยนเสียถึงจะปลอดภัยที่สุด

6. ระบบไฟ ก่อนดินทางไกลจุดสำคัญอีกส่วนก็คือระบบไฟ เริ่มจากไฟหน้า – ไฟสูงต่ำ ไฟหรี่ ไฟเลี้ยว ไฟเบรก - แม้แต่ไฟส่องป้ายก็ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจต้องมามีปัญหากับผู้รักษากฎหมายได้

7. ยางรถยนต์ ควรเติมแรงดันลมยางให้สูงกว่าปกติ ราว 3- 5 ปอนด์ ควรตรวจเช็คสภาพโดยรวมของยาง ว่ามีรอยแตกร้าว มีน๊อตตะปู หรือสิ่งแปลกปลอมอยู่ฝังติดอยู่บ้างหรือไม่ รวมถึงอาการบวม และปีหมดอายุ หรือตรวจเช็คด้วยการนำรถไปถ่วงล่อ สลับยาง เสียทีจะเป็นผลดีที่สุด

8. ผู้ขับขี่รถยนต์ก็สำคัญไม่แพ้กัน ไม่ว่ารถยนต์จะพร้อมเพียงใด แต่หัวใจในการจะพารถไปไหนมาไหน คือผู้ขับขี่ ฉะนั้นสิ่งสำคัญคือขับขี่ต้องเตรียมความพร้อม ป่วยไม่ขับ ง่วงไม่ขับ เมาไม่ขับ

ที่มา : http://www.thaispeedcar.com/diy-3-howtofast.htm

Facebook
ติดต่อสอบถาม
บริษัท แมส แอคเซ็สซอรี่ จำกัด (สำนักงานใหญ่)
เลขที่ 889 อาคารชัย-โห ว่องไววิทย์ ชั้น 2 หมู่ที่ 5 ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 10270
โทรศัพท์ : 0-2361-2223-4 (จันทร์-เสาร์ เวลา 8.00-17.00 น.)
โทรสาร : 0-2361-2225
สายด่วน : 08-8088-9650, 08-8809-1108
Email : [javascript protected email address]
Facebook : AortolockThailand
ล็อครถยนต์   กันขโมยรถยนต์   ล็อคเบรค